Marie - The Aristocats 3

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 5 / วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558
เรียนเวลา 08.30 - 12.30 น.
เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

 กิจกรรมแรกของสัปดาห์นี้ อาจารย์ให้ร้องเพลงทบทวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เพลงดวงอาทิตย์  
เพลงดวงจันทร์  
เพลงรำวงดอกมะลิ  
เพลงดอกมะลิ 
และเพลงดอกกุหลาบ


กิจกรรมนี้อาจารย์ให้ทายคำถาม อะไรเอ๋ย ?





แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน  
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-  มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  นฤมน เนียมหอม (2540)
- การจัดสภาพแวดล้อม
การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์






( อาจารย์ให้ดูวิดีโอเกี่ยวกับภาษาธรรมชาติของเด็ก )


            กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้ร้องใหม่ 5 เพลง ได้แก่ 
เพลงนกกระจิบ 
 เพลงเที่ยวท้องนา              
   เพลงแม่ไก่ออกไข่ 
   เพลงลูกแมวสิบตัว 
และเพลงลุงมาชาวนา




และกิจกรรมสุดท้ายของสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียนคนละ 1 เพลง
ดิฉันร้องเพลง สวัสดี 






การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการเรียน มีความกระตือรือร้นในการทำงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมทุก ๆ อย่าง ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษากัน รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีความสนุกสนานในการเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักมาก เตรียมการสอนมาอย่างดี ทำให้เรียนเข้าใจ สนุกสนาน และอาจารย์ก็ยินดีให้คำปรึกษาเสมอ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น